top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảSurvey True

6 phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản

Đã cập nhật: 8 thg 11, 2022

Có nhiều cách nghiên cứu thị trường và các công ty thường chọn một 6 phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản sau: điều tra-khảo sát, phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu, quan sát hành vi và trắc nghiệm. Các phương pháp nghiên cứu thị trường được các doanh nghiệp sử dụng dựa trên loại dữ liệu mà doanh nghiệp cần và số tiền họ sẵn sàng chi.

6 phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản thông qua điều tra, khảo sát


Phương pháp này sử dụng một bảng câu hỏi ngắn gọn, đơn giản cho phép bạn phân tích một nhóm khách hàng mẫu đại diện cho thị trường mục tiêu của bạn. Mẫu càng lớn, kết quả càng chính xác.


phỏng vấn

Các cuộc khảo sát thực địa thường được tiến hành ở những nơi công cộng như trung tâm mua sắm. Hình thức nghiên cứu thị trường này có thể giúp bạn quảng cáo, bán các mẫu sản phẩm cho người tiêu dùng và thu thập phản hồi ngay lập tức. Khảo sát trực tiếp đảm bảo phản hồi lên đến 90%, nhưng tốn kém do yêu cầu về thời gian và nguồn nhân lực.


Phỏng vấn cầm tay (CAPI)


Sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để thực hiện các cuộc khảo sát địa điểm. Công nghệ mới cũng cho phép thực hiện khảo sát trực tiếp bằng bảng câu hỏi trên máy tính bảng, kết nối với phần mềm quản lý khảo sát trên máy chủ, cung cấp các chức năng bổ sung như đăng ký vị trí (nhờ GPS của máy tính bảng), chụp ảnh, định vị hoặc người trả lời (để xác thực. ), xác nhận thời gian thực và kiểm soát lộ trình di chuyển của người khảo sát. Kể từ đó, CAPI đã giúp đảm bảo tính xác thực của các cuộc điều tra hơn so với các phương pháp bảng câu hỏi giấy truyền thống. Phương pháp này cũng giúp tiết kiệm việc nhập dữ liệu và hạn chế sai sót.

Tham khảo:

khảo sát qua điện thoại

Khảo sát qua điện thoại rẻ hơn khảo sát trực tiếp, nhưng đắt hơn qua thư. Tuy nhiên, vì mọi người thường phản ứng tiêu cực với tiếp thị qua điện thoại, nên việc thuyết phục mọi người tham gia vào một cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngày càng trở nên khó khăn. Tỷ lệ phản hồi của phương pháp này chỉ từ 50-60%.


khảo sát bưu điện

Các cuộc khảo sát qua email là một cách để tiếp cận một lượng lớn khán giả với một khoản đầu tư nhỏ. Phương pháp nghiên cứu thị trường này rẻ hơn nhiều so với hai phương pháp trên, nhưng chỉ có thể nhận được 3% đến 15% phản hồi của khán giả. Mặc dù tỷ lệ phản hồi thấp, các cuộc khảo sát qua email là một lựa chọn không tốn kém cho các doanh nghiệp nhỏ.


khảo sát trực tuyến

Các cuộc khảo sát trực tuyến thường tạo ra tỷ lệ phản hồi không thể đoán trước và kết quả không đáng tin cậy vì bạn không kiểm soát được các phản hồi. Tuy nhiên, đây là một phương pháp nghiên cứu thị trường đơn giản và rẻ tiền để thu thập bằng chứng và ý kiến ​​cũng như sở thích của khách hàng.


Ngày nay, có những công cụ giúp tạo động lực cho người trả lời bằng cách tích lũy tài khoản di động của họ như một món quà cảm ơn sau khi họ hoàn thành bảng câu hỏi. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, khảo sát trực tuyến chỉ phù hợp với những bảng câu hỏi đơn giản hoặc phải có tác động trực tiếp đến người được hỏi.


Phương pháp thực hiện nghiên cứu thị trường thông qua phỏng vấn nhóm (nhóm tập trung)

Trong phương pháp phỏng vấn nhóm, người điều hành sẽ sử dụng một bộ câu hỏi hoặc chủ đề đã chuẩn bị sẵn để hướng dẫn cuộc thảo luận giữa một nhóm người. Quá trình này diễn ra ở một nơi trung tính, được kết nối với thiết bị quay hoặc phòng quan sát có nhiều gương. Các cuộc phỏng vấn nhóm tập trung kéo dài từ một đến hai giờ và bạn phải thực hiện với ít nhất ba nhóm để có được kết quả đáng tin cậy.

Nghiên cứu thị trường phương pháp phỏng vấn sâu (phỏng vấn cá nhân)


Cũng giống như các nhóm tập trung, phỏng vấn sâu sẽ bao gồm các câu hỏi mở, không có cấu trúc. Phương pháp này thường kéo dài một giờ và thường được ghi lại.

Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu nhìn chung mang lại nhiều dữ liệu tích cực hơn so với khảo sát và điều tra. Tuy nhiên, kết quả của phương pháp này có thể không đáng tin cậy vì nó không đại diện cho một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Phỏng vấn nhóm hoặc phỏng vấn sâu có thể giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc về thái độ của khách hàng và là phương pháp nghiên cứu thị trường tốt có thể giúp bạn giải mã các vấn đề liên quan đến phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.


Phương pháp thực hiện nghiên cứu thị trường bằng hành vi quan sát (quan sát)


Phản hồi của từng cá nhân đối với các cuộc khảo sát và phỏng vấn nhóm đôi khi không phù hợp với những gì mọi người thực sự làm. Khi bạn quan sát hành vi của khách hàng bằng cách ghi lại hành vi của họ trong cửa hàng, tại cơ quan hoặc nơi làm việc, ở nhà, bạn có thể quan sát cách họ mua và sử dụng sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn vẽ nên một bức tranh vững chắc về hành vi mua sắm và thói quen sử dụng của khách hàng.


Sự phát triển của công nghệ cho phép người bán dễ dàng quan sát hành vi của khách hàng thông qua camera, cảm biến và thậm chí qua wifi để quan sát tốt hơn hành vi của khách hàng, chẳng hạn như hiểu sở thích của họ nằm ở đâu, thời gian họ ở mỗi địa điểm, vẽ bản đồ nhiệt, điểm dừng mua hàng trước phục vụ ...

Phương pháp thử nghiệm hiện trường


Đưa các sản phẩm mới vào một số ít cửa hàng để kiểm tra phản ứng của khách hàng trong các điều kiện bán hàng trong thế giới thực có thể giúp bạn tinh chỉnh sản phẩm của mình, điều chỉnh giá hoặc cải thiện chất lượng. Các doanh nghiệp nhỏ nên cố gắng xây dựng mối quan hệ với các chủ cửa hàng bán lẻ địa phương và các trang web mua sắm để họ có thể thử nghiệm sản phẩm của mình. Sản phẩm của họ có mặt trên thị trường.

Giám sát việc sử dụng internet, mạng xã hội, wifi, dữ liệu lớn

Đây là một phương pháp nghiên cứu thị trường mới đang ngày càng chiếm ưu thế do khả năng nghiên cứu chi tiết hành vi, thói quen và sở thích của hầu hết khách hàng thông qua internet hoặc công nghệ. Được hỗ trợ bởi dữ liệu lớn, các công cụ theo dõi ngày càng tinh vi, hầu hết mọi hành vi của người tiêu dùng đều được tiết lộ trên Internet hoặc trên các mạng xã hội mà họ tham gia.

Qua bài viết về chủ đề 6 phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản hy vong đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích

Liên hệ : Survey True

15 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Hướng dẫn toàn diện để tiến hành nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là một bước quan trọng trong bất kỳ dự án kinh doanh nào, cho dù bạn đang tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hy vọng mở rộng dịch vụ của mình hay chỉ đơn giản là cố gắng hiểu rõ

Bài đăng: Blog2_Post
bottom of page